Orange Rainbow Over Clouds

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 28 มกราคม 2558

ครั้งที่ 4

เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ

มีการทดสอบก่อนเรียน และมีการตั้งคำถามดังนี้

  • ทฤษฏีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
  • จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เพื่อน ๆ นำเสนอโทรทัศน์ เลขที่ 7-9

  • เลขที่ 7 เรื่อง ของเล่นและของใช้
  • เลขที่ 8 ผลไม้แสนสนุก
  • เลขที่ 9 บูรณาการสู่ความพร้อมในการเรียนรู้

เด็กปฐมวัยกับการสอน

  • กิจกรรมต่างๆผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ลงมือกระทำ
  • เล่นโดยผ่านประสาทสัมผัส
  • ใช้สื่อจริง (รูปธรรม) ทำให้น่าสนใจ

จุดมุ่งหมายการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
  • รู้จักกระบวนการหาคำตอบ
  • ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
  • ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  •  การสังเกต  ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อหาคำตอบ
  • การจำแนก  ใช้เกณฑ์ ความเหมือน ความต่าง
  • การเปรียบเทียบ  หาความแตกต่างระหว่างของ 2 สิ่ง
  • การจัดลำดับ  เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
  • การวัด  การวัดสิ่งของต่าง ๆ
  • การนับ  นับสิ่งของต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่เด็กจะใช้การท่องจำ แต่ไม่รู้ความหมาย
  • รูปทรงและขนาด  เด็กจะรู้สิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน เพราะ เห็นได้ตามการใช้ชีวิตประจำวัน

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • การสังเกต
  • การนับ
  • การแยกประเภท
  • การจัดลำดับ
  • การวัด
  • รูปทรงและขนาด
  • การเปรียบเทียบ

เพลง เข้าแถว


เข้าแถว เข้าแถว
อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือนเดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกันเข้าแถวพลันว่องไว

เพลง สวัสดียามเช้า


ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า
อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว
หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน

สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ

ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน

หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า


เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน


หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน
อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น

หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน

หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน

อาทิตย์ จันทร์ อังคาร์ พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์


หลั่นลัน หลั่นล้า

วิธีการสอน

  • อาจารย์ทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษา มีการถามตอบ มีการใช้เทคโนโลยีในการช่วยสอน อีกทั้ง วันนี้ มีเพื่อนมา เซอร์ไพร์วันเกิด อาจารย์ก็สามารถนำมาประยุกต์ให้เป็นการเรียนการสอนได้

ทักษะที่ได้

  • ได้ในเรื่องการคิด การตอบคำถาม เพื่อตอบคำถามให้ถูกต้อง
  • ได้ทักษะทางสังคม ในการช่วยกันคิดคำตอบกับเพื่อน

การประยุกต์ใช้

  • สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย โดย เด็กจะเรียนรู้โดยประสาทสัมผัสทั้ง 5

บรรยากาศในการเรียน

  • เพื่อน ๆ มีความตั้งใจเรียน สนุกสนานกับการเรียนการสอน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

  • อาจารย์มาสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด มีการยกตัวอย่างให้ชัดเจน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น