ครั้งที่ 5
เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ
ทำกิจกรรมที่จะไปเที่ยวในวันวาเลนไทน์
- ให้นักศึกษาคิดสถานที่ ที่อยากไปในวันวาเลนไทน์ มา 3 สถานที่ ได้แก่ เกาหลี ทะเล ดรีมเวิลล์ ซึ่งกิจกรรมนี้ จะช่วยให้เด็กรู้จัก การนับจำนวน เป็นกิจกรรมที่ประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ทดสอบก่อนเรียน มีคำถามดังนี้
- เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ มีอะไร และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- ปริศนาคำทาย
- บทบาทสมมุติ
- แผนภูมิ
- การประกอบอาหาร
เพื่อน ๆ ทำเสนอ วิจัย
- เลขที่ 13 เรื่อง การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 14 เรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการละเล่นพื้นบ้าน
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายก็มีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ 1 2 3 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ
1 2 3 เป็นยามปลอด 4 5 6 ลอดรั้งออกไป
7 8 9 แดดแจ่มใส 10 11 ไวไววิ่งไล่กัน
12 13 รีบย่องกลับ 14 15 หลับแล้วฝัน
16 17 ตกเตียงพลัน 18 19 20 นั้นฉันหัวโน
เพลง หนึ่ง - สอง - สาม
1 2 3 เป็นยามปลอด 4 5 6 ลอดรั้งออกไป
7 8 9 แดดแจ่มใส 10 11 ไวไววิ่งไล่กัน
12 13 รีบย่องกลับ 14 15 หลับแล้วฝัน
16 17 ตกเตียงพลัน 18 19 20 นั้นฉันหัวโน
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
- แบ่งกลุ่มช่วยกันตัดกระดาษรูปสี่เหลี่ยม 3 สี สีล่ะ 10 อัน
- อาจารย์ให้นักศึกษา นำกระดาษที่ตัด มาต่อให้เกิดรูปทรง ตั้งแต่ กระดาษสี่เหลี่ยม 1 แผ่น จนถึง 5 แผ่น
วิธีการสอน
- อาจารย์มีการสอนที่นำเทศกาลที่ใกล้จะถึง คือ วันวาเลนไทน์ มาประยุกต์ในการสอน เรื่อง การนับจำนวน
- มีการทำแบบทดสอบเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
- มีการทบทวนความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- เปิดโอกาสให้เด็กถาม และตอบ
ทักษะที่ได้
- ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะด้านการตอบคำถาม คิดวิเคราะห์
การะประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่เรียนมา ไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม กับตัวเด็ก และมีวิธีแปลใหม่ มาสอนเด็กๆ
บรรยากาศในการเรียน
- อากาศในห้อง หนาว แอร์เปิดเย็นเกินไป
- เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์สามารถนำกิจกรรมต่าง ๆ มาประยุกต์ให้เหมาะกับการเรียนการสอน แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น