Orange Rainbow Over Clouds

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558

ครั้งที่ 5
เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ

ทำกิจกรรมที่จะไปเที่ยวในวันวาเลนไทน์

  • ให้นักศึกษาคิดสถานที่ ที่อยากไปในวันวาเลนไทน์ มา 3 สถานที่ ได้แก่ เกาหลี ทะเล ดรีมเวิลล์ ซึ่งกิจกรรมนี้ จะช่วยให้เด็กรู้จัก การนับจำนวน เป็นกิจกรรมที่ประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ทดสอบก่อนเรียน มีคำถามดังนี้

  • เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ มีอะไร และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง

เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

  • นิทาน
  • เพลง
  • เกม
  • คำคล้องจอง
  • ปริศนาคำทาย
  • บทบาทสมมุติ
  • แผนภูมิ
  • การประกอบอาหาร

เพื่อน ๆ ทำเสนอ วิจัย

  • เลขที่ 13 เรื่อง การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • เลขที่ 14 เรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการละเล่นพื้นบ้าน

เพลง นับนิ้วมือ


นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายก็มีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ 1 2 3 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ

เพลง หนึ่ง - สอง - สาม


1 2 3 เป็นยามปลอด     4 5 6 ลอดรั้งออกไป
7 8 9 แดดแจ่มใส     10 11 ไวไววิ่งไล่กัน
12 13 รีบย่องกลับ 14 15 หลับแล้วฝัน
16 17 ตกเตียงพลัน     18 19 20 นั้นฉันหัวโน

แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม

  • แบ่งกลุ่มช่วยกันตัดกระดาษรูปสี่เหลี่ยม 3 สี สีล่ะ 10 อัน
  • อาจารย์ให้นักศึกษา นำกระดาษที่ตัด มาต่อให้เกิดรูปทรง ตั้งแต่ กระดาษสี่เหลี่ยม 1 แผ่น จนถึง 5 แผ่น

วิธีการสอน

  • อาจารย์มีการสอนที่นำเทศกาลที่ใกล้จะถึง คือ วันวาเลนไทน์ มาประยุกต์ในการสอน เรื่อง การนับจำนวน
  • มีการทำแบบทดสอบเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
  • มีการทบทวนความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • เปิดโอกาสให้เด็กถาม และตอบ

ทักษะที่ได้

  • ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม 
  • ทักษะด้านการตอบคำถาม คิดวิเคราะห์

การะประยุกต์ใช้

  • สามารถนำความรู้ที่เรียนมา ไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม กับตัวเด็ก และมีวิธีแปลใหม่ มาสอนเด็กๆ

บรรยากาศในการเรียน

  • อากาศในห้อง หนาว แอร์เปิดเย็นเกินไป
  • เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

  • อาจารย์สามารถนำกิจกรรมต่าง ๆ มาประยุกต์ให้เหมาะกับการเรียนการสอน แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น