Orange Rainbow Over Clouds

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

ครั้งที่ 5
เนื้อหาที่เรียนภายในคาบ
มีการทดสอบก่อนเรียน มีคำถามดังนี้

  • มาตราฐานคืออะไรและมีประโยน์อย่างไร
  • สาระและมาตราฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
  • สาระและมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียนทำได้อย่างไรบ้าง

เพื่อน ๆ นำเสนอ บทความ

  • เลขที่ 10 บทความเรื่อง Mathematic ของวัยซน

เพลง จัดแถว


สองมือเราชูตรง แล้วเอาลมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


เพลง ซ้ายขวา


ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้าย(ขวา)อยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ



เพลง นกกระจิบ


นั่นนก บินมาลิบลิบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5 
อีกฝูงบินล่องรอยมา 6 7 8 9 10 ตัว

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย


          เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ ให้เด็กเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อนเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาต่อไป

สาระและมาตรฐานการเรียน

          สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
          สาระที่ 2 : การวัด
          สาระที่ 3 : เรขาคณิต
          สาระที่ 4 : พีชคณิต
          สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
          สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

  • มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เช่น นับจำนวน 1 - 20
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว ปริมาตร น้ำหนัก เงิน และ เวลา
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
  • มีความรู้ความเข้าใจเรื่องรูปทรง ขนาด สี ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
  • มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สู้การปฏิบัติในชั้นเรียน


          สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
               มาตราฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนใน  ชีวิตจริง

          สาระที่ 2 : การวัด  
     มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

          สาระ 3 : เรขาคณิต
              มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง

              มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ




          สาระที่ 4 : พีชคณิต
              มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์


          สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
              มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อมที่จะนำเสนอการเก็บข้อมูล

          สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

               มาตราฐาน ค.ป. 6.1 การแก้ไขปัญหา การใช้เหตุผล การส่อสาร การเคลื่อนไหว ความรู้ต่าง ๆ ทางคณิคศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์อื่น ๆ ได้



วิธีการสอน

  • อาจารย์ให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเรียน เพื่อทราบถึงความรู้เดิม
  • ใช้เทคโนโลยีในการช่วยสอน โปรแกรม Power Point
  • มีการถาม ตอบ

ทักษะที่ได้

  • ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์ ในการตอบคำถาม

การประยุกต์ใช้

  • สามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัย ให้สอดคล้องกับสาระ และ มาตรฐานการเรียนรู้

บรรยากาศในการเรียน

  • อากาศค่อนข้างเย็น
  • เทคโนโลยีทันสมัย ไม่ขัดข้อง
  • เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

  • อาจารย์มาสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้นักศึกษาได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น