การศึกษาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
ผู้ทำวิจัย
พิศเพลิน ภิรมย์ไกรภักดิ์
บทนำ
แนวคิดหลักของคอนสตรัคติวิสต์เป็นการสร้างความรู้ที่ได้จากการกระทำของตนเอง โดยอาศัยประสบการณ์เดิม ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการปฏิสัมพันธ์และการไตร่ตรอง ซึ่งความรู้ที่ได้จะนำไปใช้เป็นเครื่องมือ ในการสร้างความรู้ต่อไป
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อทำการวิจัยและอธิบายการใช้ปัจจัยตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่มีผลต่อความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ขอบข่ายของการวิจัย
ตัวแปรการศึกษามีดังนี้
1.ตัวแปรต้น คือ กิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
2.ตัวแปรตาม คือ ความคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นอนุบาลเด็กเล็ก ในภาคเรียนที่ 1 จำนวน 10 คน โรงเรียน สานฝัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แบบสังเกตปฏิบัติการสอน
2.แบบประเมิรความคิดรวบยอด
วิธีการดำเนินการวิจัย
1.ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานวิจัยเชิงคุณภาพ
2.ทำการสังเกตก่อนการวิจัย
3.นำความรู้ที่ได้ในข้อ 2 มาสร้างเป็นแผนกิจกรรมครั้งที่ 1
4.ผู้วิจัยที่แสดงบทบาทครูดำเนินการตามแผนกิจกรรมครั้งที่ 1
5.สังเกตและเก็บข้อมูลความคิดรวบยอด
6.นำข้อมูลที่ได้ในข้อ 5 มาสะท้อนร่วมกัน
7.นำข้อมูลที่ได้ในข้อ 6 มาวิเคราะห์โดยใช้แบบประเมิณความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ และประเมิณความคิดรวบยอดของเด็ก
8.นำผลวิเคราะมาสร้างแผนการจัดกิจกรรม สำหรับใช้ต่อไป
9.ดำเนินการวิจัย 4-8 อีกครั้ง เพื่อจัดกิจกรรมครั้งที่ 2
10.นำข้อมูลมาสะท้อนแบบประเมิณความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ และประเมิณความคิดรวบยอดของเด็ก ครั้งที่ 1-5 มาวิเคราะห์ผลตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
11.ดำเนินกิจกรรม ตามข้อ 4-8 เพื่อจัดกิจกรรมครั้งที่ 6-8
12.ดำเนินการตามข้อ 10
13.ดำเนินกิจกรรม ตามข้อ 4-8 เพื่อจัดกิจกรรมครั้งที่ 9-15
14.นำข้อมูลจากการสังเกตครั้งที่ 15 ไปเปรียบเทียบข้อมูลพื้นฐานเดิมของเด็ก
15.นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อแสดงถึงพัฒนาการ
สรุปผลการวิจัย
ปัจจัยตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ทั้ง 4 ประการ คือ ประสบการณ์เดิม ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการปฏิสัมพันธ์และการไตร่ตรอง เมื่อใช้ในกิจกรรมคณิตศาสตร์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ส่งผลให้เด็กกลุ่มตัวอย่าง เกิดความเข้าใจใน เรื่องการจัดประเภท การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการอนุรักษ์ มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น